Thứ Năm, 21 tháng 1, 2010

Khiêu vũ và âm nhạc giúp học sinh hứng thú học Toán

Các trường học ở Anh đang phải “nhờ cậy” đến kịch, âm nhạc và khiêu vũ để kích thích niềm say mê của học sinh đối với các môn học như toán và khoa học, Cơ quan Chứng nhận Tiêu chuẩn Giáo dục Anh (Ofsted) cho biết.



Học sinh Anh đóng kịch trong ngày Giáng sinh. (Ảnh: Oakfieldhouseschool)

Các giáo viên Anh đang dần từ bỏ những phương pháp giảng dạy truyền thống như nói và viết vì nhận thấy chúng không còn khiến học sinh yêu thích những môn học khô cứng nữa.
Một trường học thậm chí đã tổ chức hẳn một sự kiện Tuần lễ Thời trang Luân Đôn để giúp học sinh học về công nghệ và khoa học phía sau lĩnh vực thời trang.
Ofsted cho biết một trường trung học đã sử dụng trống để nêu bật mối quan hệ giữa các con số trong môn Toán. Học sinh được khuyến khích học theo nhịp trống để có thể nhớ được bảng cửu chương nhanh hơn, nâng cao khả năng nhớ các con số.
Bản báo cáo của Ofsted còn tiết lộ phương pháp mà một giáo viên thường sử dụng là một điệu nhảy để giúp các học sinh phát triển sự hiểu biết của họ về liên kết hóa học trong một bài học. Tương tự, một trường phổ thông cũng cho phép học sinh đóng kịch tội phạm giả để giúp các em có hứng thú với việc học pháp luật hơn.
Tuy nhiên, những tiết lộ này cũng làm dấy lên nỗi lo lắng về việc nội dung trọng tâm của các môn học đã bị sao nhãng và các em học sinh không còn được tiếp thu chúng đúng cách.
Anastasia de Waal, đứng đầu một viện nghiên cứu, cho biết: “Tôi cảm thấy lo lắng về ý tưởng này với mục đích khiến cho việc giảng dạy thú vị hơn và để thu hút các em học sinh nhưng các giáo viên lại phải hạ thấp trình độ của các bài học”.
Nhưng Patrick Leeson, giám đốc của Ofsted cho rằng “những phương pháp sáng tạo” sẽ giúp các môn học trở nên “gần gũi và thu hút” học sinh hơn.
Bản báo cáo của Ofsted dựa trên kết quả thanh tra 44 trường học ở Anh chỉ ra rằng những phương pháp theo xu hướng mới mang lại kết quả tốt đẹp ngoài sự mong đợi. Tại một trường học, chứng chỉ GCSE (tương đương bằng tốt nghiệp THCS ở Việt Nam) tăng gấp đôi trong ba năm sau khi nhà trường áp dụng những phương pháp giảng dạy mới.
Tuy nhiên, bản báo cáo cũng cảnh báo một số giáo viên đã không thể đẩy mạnh việc áp dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo hơn bởi họ nghi ngờ điều đó khiến học sinh không thể vượt qua các kì thi.

Võ Hiền, DanTri


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét